Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024
Search
Liên đoàn - Hiệp hội
Video
Album ảnh
VĐV Nguyễn Trần Anh Tuấn thực hiện động tác hoàn hảo nội dung 56kg của môn Cử tạ
Phong trào Olympic quốc tế
Triều Tiên rút khỏi ASIAN Para Games vì lệnh cấm treo cờ
Triều Tiên rút khỏi ASIAN Para Games vì lệnh cấm treo cờ
18/10/2023 16:22
Đoàn Thể thao người khuyết tật của nước CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi ASIAN Para Games vì quốc kỳ của quốc gia này bị cấm tại Á vận hội sắp diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc). 

Cơ quan chống doping thế giới (WADA) tuyên bố, quốc gia này không tuân thủ, dẫn đến một loạt lệnh trừng phạt, bao gồm cả việc không treo cờ quốc gia tại các cuộc thi đấu thể thao. Các quan chức của Ủy ban Paralympic châu Á (APC) đã quyết định thực thi lệnh cấm, đi theo một con đường khác với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) vốn quyết định phớt lờ các quy định của WADA và cho phép treo cờ của Triều Tiên tại Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu 2022.

“Tôi có thể xác nhận rằng, đoàn Thể thao người khuyết tật CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi Á vận hội. Họ đưa ra quyết định này sau khi được Ủy ban Paralympic châu Á thông báo rằng, theo quy định của WADA, quốc kỳ của CHDCND Triều Tiên sẽ không xuất hiện tại bất kỳ địa điểm nào trong thời gian diễn ra Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á vì CHDCND Triều Tiên không tuân thủ quy định của WADA. Mặc dù, chúng tôi rất tiếc vì các vận động viên của họ sẽ không có mặt ở Hàng Châu, nhưng Ủy ban Paralympic châu Á là bên ký kết quy định của WADA và do đó cần thực hiện các phán quyết của họ”, tờ Korea JeongAng Daily dẫn lời từ Người phát ngôn của APC.
Cơ quan chống doping của Triều Tiên bị tuyên bố không tuân thủ Bộ luật chống doping thế giới vào tháng 10/2021 sau khi WADA phát hiện ra "sự không phù hợp" trong chương trình thử nghiệm của mình. Theo tiết lộ của Inside the Games, quốc gia này đã đồng ý mở cửa cho du khách nước ngoài từ các cơ quan chống doping nhằm bảo vệ tương lai thể thao của mình. Trước đây, không có nhân viên kiểm tra nào được phép tiến hành kiểm tra doping đối với các vận động viên nước này.

WADA đã nói với OCA rằng, họ sẽ phải đối mặt với "những hậu quả thích đáng" vì quyết định cho phép treo cờ Triều Tiên. Họ cho biết cơ quan lục địa này đã “vi phạm nghĩa vụ ký kết” khi từ chối tuân thủ các lệnh trừng phạt. Ông Vinod Kumar Tiwari - Quyền Giám đốc OCA - tuyên bố, tổ chức này đang nỗ lực giải quyết "vấn đề rất nhạy cảm".

Triều Tiên đã đóng cửa biên giới vào đầu năm 2020 sau khi đại dịch virus corona bùng phát và bỏ qua việc tham dự Olympic và Paralympic ở Tokyo. Đại hội Thể thao châu Á Hàng Châu là lần đầu tiên đất nước này tham dự một sự kiện thể thao lớn kể từ lần tổ chức gần đây nhất ở Jakarta và Palembang năm 2018. Kỳ Á vận hội mà quốc gia này đứng thứ 10 chung cuộc với 11 huy chương vàng, 18 huy chương bạc và 10 huy chương đồng.

Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 28/10.

 Phương Quyên (Inside the Games)