Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024
Search
Liên đoàn - Hiệp hội
Video
Album ảnh
Img_0341_26-06-2012-03-36-50
Phong trào Olympic quốc tế
Ủy ban Olympic quốc tế cảnh báo những nguy cơ đối với sức khỏe ngày càng tăng do thiếu năng lượng tương đối trong thể thao
Ủy ban Olympic quốc tế cảnh báo những nguy cơ đối với sức khỏe ngày càng tăng do thiếu năng lượng tương đối trong thể thao
04/10/2023 14:52

Tuyên bố của Ủy ban Olympic quốc tế nhấn mạnh: nguy cơ sức khỏe ngày càng tăng đối với các VĐV mắc hội chứng do tập thể dục không đủ calo - được gọi là thiếu năng lượng tương đối trong thể thao.

Mặc dù tỷ lệ thực sự của năng lượng tương đối khác nhau giữa các môn thể thao - với ước tính dao động từ 15% đến 80% đối với VĐV chuyên nghiệp - nhưng tuyên bố được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh cho thấy hội chứng này thường không được chính các VĐV, huấn luyện viên và bác sĩ lâm sàng của đội nhận ra.

Ủy ban Olympic quốc tế cảnh báo những nguy cơ đối với sức khỏe ngày càng tăng do thiếu năng lượng tương đối trong thể thao (Ảnh: insidethegames)

Tuyên bố cho biết thêm rằng: hội chứng này có thể vô tình trở nên trầm trọng hơn do "văn hóa thể thao", do nhận thấy hiệu quả đạt được trong thời gian ngắn từ việc hạn chế lượng calo nạp vào.

Sự đồng thuận mới nhất, được thông báo bởi một nhóm chuyên gia quốc tế, dựa trên những tiến bộ quan trọng trong thiếu năng lượng tương đối trong 5 năm qua với mục đích thúc đẩy sự công nhận và phòng ngừa hội chứng rộng rãi hơn, đồng thời tối ưu hóa sức khỏe, tâm lý và hiệu suất của VĐV.

Đặc biệt, tuyên bố nêu bật bằng chứng mới về vai trò ngày càng tăng của việc hấp thụ không đủ lượng carbohydrate; sự chồng chéo giữa thiếu năng lượng tương đối và tập luyện quá sức cũng như tiến trình phát triển của thiếu năng lượng tương đối;

 

Tuyên bố cũng đề cập đến sự tương tác giữa sức khỏe tâm thần và thiếu năng lượng tương đối, đồng thời mang lại những tiến bộ trong hiểu biết về hội chứng ở VĐV nam và VĐV khuyết tật.

Trong phần về kết quả sức khỏe tâm thần của thiếu năng lượng tương đối, tuyên bố có nội dung: "Các hành vi ăn uống không điều độ, rối loạn ăn uống và/hoặc thiếu năng lượng tương đối là phổ biến ở một số nhóm VĐV nhất định”.

Tiền sử về các hành vi ăn uống không điều độ, rối loạn ăn uống có thể kéo dài việc tiếp tục cung cấp năng lượng dưới mức và do đó phải được coi là một yếu tố rủi ro quan trọng để phát triển thiếu năng lượng tương đối.

Các hành vi ăn uống không điều độ, chế độ ăn uống không hợp lý có thể trở nên trầm trọng hơn do ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội, áp lực xã hội, huấn luyện/huấn luyện của VĐV, niềm tin rằng một vóc dáng/cân nặng/ngoại hình cụ thể sẽ cải thiện thành tích và/hoặc sự không hài lòng về cơ thể nói chung.

Do những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra của các hành vi ăn uống không điều độ, rối loạn ăn uống, nên ưu tiên phòng ngừa, xác định sớm và can thiệp kịp thời.

Thiếu năng lượng tương đối ảnh hưởng đến nhiều hệ thống và chức năng của cơ thể cũng như thành tích của VĐV và lần đầu tiên được Ủy ban Olympic quốc tế công nhận là một thực thể riêng biệt trong một tuyên bố đồng thuận năm 2014 được cập nhật vào năm 2018.

Giám đốc y tế và khoa học của Ủy ban Olympic quốc tế, Tiến sĩ Richard Budgett giải thích: "Các tuyên bố đồng thuận của Ủy ban Olympic quốc tế đóng vai trò trung tâm trong việc chuyển các nghiên cứu và lý thuyết sang thực hành lâm sàng. Và tuyên bố mới này sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của các VĐV thông qua những cải tiến trong cả việc ngăn ngừa và quản lý thiếu năng lượng tương đối.

Giáo sư Margo Mountjoy, thành viên nhóm y tế và khoa học Ủy ban Olympic quốc té và là tác giả chính của tuyên bố đồng thuận, nhận xét: " thiếu năng lượng tương đối phổ biến ở cả VĐV nam và nữ trong nhiều môn thể thao. Sự hiểu biết về nguyên nhân của thiếu năng lượng tương đối, nhận thức về hội chứng cũng như hậu quả của thiếu năng lượng tương đối đối với sức khỏe và thành tích, vẫn còn thấp ở các VĐV, đội hỗ trợ y tế và và công chúng nói chung.

Hy vọng rằng tuyên bố đồng thuận này sẽ nâng cao nhận thức và hiểu biết về thiếu năng lượng tương đối thiếu năng lượng tương đối để kích thích hành động của các tổ chức thể thao và các nhà khoa học cũng như các đội thể thao vì sức khỏe của VĐV và để bảo vệ sức khỏe và thể chất của nhiều VĐV có nguy cơ mắc phải hội chứng này.

A.T biên dịch