Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024
Search
Liên đoàn - Hiệp hội
Video
Album ảnh
VĐV điền kinh Nguyễn Thị Lan đã suất xắc lọt vào vòng chung kết nội dung 100m rào nữ.
Phong trào Olympic quốc tế
 Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á Hàng Châu với những dấu ấn không thể nào quên
Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á Hàng Châu với những dấu ấn không thể nào quên
01/11/2023 15:11

Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á Hàng Châu đã kết thúc. Trong vòng 07 ngày diễn ra, nhiều kỷ lục châu Á và thế giới đã bị phá vỡ và tinh thần bất khuất của các VĐV từ khắp nơi trên thế giới đã tỏa sáng.

Mặc dù những ngày thi đấu sôi động đã khép lại nhưng những khoảnh khắc khó quên tại Đại hội vẫn còn mãi.

Khoảnh khắc VĐV bơi Xu Jialing thắp sáng đài đuốc của Asian Para Games 4 bằng bàn tay sinh học.

Tại lễ khai mạc, VĐV bơi Xu Jialing đã đổi ngọn đuốc từ tay phải sang tay trái (bàn tay sinh học thông minh) để thắp sáng vạc dầu của Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á Hàng Châu. Khoảnh khắc này tượng trưng cho việc ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát triển các thiết bị, dụng cụ thông minh như bàn tay sinh học.

Các VĐV Kuwait nhảy múa trên xe lăn

Đây được đánh giá là một cảnh tượng khó quên tại lễ khai mạc, khi cầu thủ bóng rổ xe lăn người Kuwait 58 tuổi Nezar Mohammed điều khiển chiếc xe lăn của mình theo điệu nhạc và giao lưu với đám đông.

Khoảnh khắc gắn kết đầy xúc động của các VĐV người khuyết tật

VĐV người khiếm thị Trung Quốc Liu Cuiqing, được Chen Shengming hướng dẫn và giành chiến thắng trong trận chung kết 100m T11 nữ. Trong khi đó, cựu hướng dẫn viên Xu Donglin của cô theo dõi cuộc thi trên khán đài. Xu và Liu đã cùng nhau giành hơn 50 huy chương trong các cuộc thi trong nước và quốc tế kể từ năm 2013. Khi kết thúc thi đấu, Liu Cuiqing được Chen Shengming dẫn tới chỗ của tìm Xu Donglin trong đám, cả ba nắm tay và ôm nhau. Liu Cuiqing đã bày tỏ biết ơn sự đồng hành của cựu hướng dẫn viên Xu Donglin trong nhiều năm qua.

Khoảnh khắc của tình yêu thương

Xạ thủ Sareh Javanmardi của Cộng hòa Hồi giáo Iran đã giành HCB trong trận chung kết 10m súng ngắn hơi nữ SH1. Khoảnh khắc Sareh Javanmardi bế đứa con ba tháng tuổi lên bục và treo huy chương quanh cổ cô bé đã được lưu giữ trong lòng khán giả.

Với sự hỗ trợ của Ủy ban Paralympic Quốc gia Iran, Sareh Javanmardi đã được đến Hàng Châu cùng gia đình. Sareh Javanmardi cho biết: “Đây là giải đấu đầu tiên của tôi kể từ khi em bé chào đời. Tôi rất vui khi được ở đây cùng gia đình và nhận huy chương cùng con trai mình”.

Cầu thủ bóng đá Trung Quốc cầu hôn sau khi giành chức vô địch

Đội bóng rổ Trung Quốc đánh bại Nhật Bản với tỷ số 9-3 để giành HCV. Sau trận đấu này, Hu Mingyao của Trung Quốc bước qua khán đài và cầu hôn bạn gái Qi.

Đội bóng rổ xe lăn nữ Trung Quốc bảo vệ danh hiệu

Trung Quốc đánh bại Nhật Bản với tỷ số 61-30 trong trận chung kết bóng rổ xe lăn nữ sau khi thắng 5 trận đấu loại để bảo vệ danh hiệu bất bại. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Trung Quốc Chen Qi gửi lời cảm ơn Hàng Châu vì đã tạo ra một nền tảng tốt cho các VĐV.

Cô gái 16 tuổi cụt tay của Ấn Độ giành HCB

Cung thủ không tay Sheetal Devi, 16 tuổi của Ấn Độ là nữ VĐV không tay đầu tiên giành huy chương tại Giải vô địch bắn cung người khuyết tật thế giới hồi tháng 7. Gắn bó với bắn cung chuyên nghiệp chưa đầy một năm, Sheetal Devi đã giành được HCB tại Giải vô địch thế giới và Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á Hàng Châu. Thành tích này chứng minh cho thế giới thấy rằng chiến thắng của Sheetal Devi không phải ngẫu nhiên.

Khoảnh khắc của tinh thần thể thao cao thượng

Lin Sitong của Trung Quốc đạt thành tích 21,53 mét trong trận chung kết Ném lao nữ, đây là một kỷ lục mới. Ngay sau đó, Moavi Hashemiyeh Motaghian và Rashnou Zeinab Moradi của Cộng hòa Hồi giáo Iran đã phá kỷ lục của Lin Sitong. Tuy nhiên, kết quả của bộ đôi Cộng hòa Hồi giáo Iran không được công nhận vì họ đến muộn 10 phút. Mặc dù được trao HCV nhưng Lin Sitong không vui về chiến thắng của mình vì đối với Lin Sitong, Moavi Hashemiyeh Motaghian và Rashnou Zeinab Moradi đã nỗ lực không kém gì mình.

Tình nguyện viên rơi nước mắt vì Đội Cộng hòa Hồi giáo Iran

Trung Quốc đã giành được danh hiệu Bóng đá mù sau khi đánh bại Cộng hòa Hồi giáo Iran 2-1 trên chấm phạt đền. Yao Yechen, một tình nguyện viên phục vụ đoàn Thể htao Cộng hòa Hồi giáo Iran, đã rơi nước mắt khi đội Iran thi đấu không thành công. Ấn tượng trước khoảnh khắc này, Huấn luyện viên Javad Felfeli của Cộng hòa Hồi giáo Iran đã thốt lên: "Trong Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á, Paralympic và các sự kiện khác dành cho các VĐV người khuyết tật, mục tiêu cuối cùng là tận hưởng tình bạn. Chúng tôi cảm nhận sâu sắc mục tiêu này từ Yao Yechen”.

Thu Minh biên idịch