Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024
Search
Liên đoàn - Hiệp hội
Video
Album ảnh
5-Aspx_09-10-2009-10-36-18
Phong trào Olympic quốc tế
Đại hội thể thao người khuyết tật Châu Á Hàng Châu góp phần cải thiện phúc lợi của người khuyết tật
Đại hội thể thao người khuyết tật Châu Á Hàng Châu góp phần cải thiện phúc lợi của người khuyết tật
02/11/2023 15:32

Wang Hongwei, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Công khai, Liên đoàn Người khuyết tật Trung Quốc, đã chia sẻ về vai trò của Asian Para Games Hàng Châu trong việc cải thiện phúc lợi của những người khuyết tật.

Đại hội thể thao người khuyết tật Châu Á Hàng Châu giúp hình thành một xã hội ấm áp, quan tâm đến người khuyết tật và hỗ trợ họ tham gia bình đẳng vào đời sống cộng đồng. Nhờ việc tạo ra môi trường dễ tiếp cận trong các môn thể thao dành cho người khuyết tật, Đại hội đã cải thiện hơn nữa các môi trường khác, bao gồm các phương tiện trao đổi thông tin dễ tiếp cận và thúc đẩy trao đổi, hợp tác về các vấn đề liên quan đến người khuyết tật.

Yong Zhijun, Phó Tổng thư ký Đoàn thể thao người khuyết tật Trung Quốc tham dự Asian Para Games Hàng Châu cho biết: "Chính sách và pháp lý bảo vệ thể thao cho người khuyết tật đã được tăng cường từ đó tạo ra những thành tựu đáng kể đã đạt được trong lĩnh vực phục hồi chức năng, thể dục và thể thao cho người khuyết tật. Những kết quả đạt được gồm: cải thiện sự bình đẳng của người khuyết tật trong thể thao; thúc đẩy việc phổ biến và phát triển các dự án thể thao dành cho người khuyết tật ở Trung Quốc; tạo nên thành tựu trong sự nghiệp của người khuyết tật và bảo vệ nhân quyền, đồng thời góp phần đáng kể vào sự hòa hợp, ổn định và phát triển của Châu Á; tạo ra nhiều nguồn lực có giá trị và bền vững hơn vì lợi ích của công chúng, bao gồm cả những người khuyết tật."

Yang Yingying, Chủ tịch Liên đoàn Người khuyết tật Hàng Châu, nhấn mạnh ba khái niệm mà Asian Para Games Hàng Châu tuân thủ, đó là yêu thương, không rào cản, tổ chức một sự kiện mở cho tất cả mọi người đã mang lại cho những người khuyết tật sống ở Hàng Châu sự thuận tiện. Ví dụ, người khiếm thị có thể xem phim không rào cản trên truyền hình; nhiều hoạt động văn hóa dành cho người khuyết tật đã được tổ chức giúp họ cảm thấy tự tin hơn; ý thức hòa nhập mạnh mẽ hơn.

Từ sau Asian Para Games Hàng Châu, người khuyết tật sẽ ngày càng trở thành đối tượng tham gia, đóng góp và hưởng lợi chính trong sự phát triển của thành phố.

Olympicism365: Sử dụng thể thao để thúc đẩy giáo dục và phát triển giới trẻ ở Mỹ Latinh

Chương trình Olympicism365 của Ủy ban Olympic quốc tế đã khởi xướng một số chương trình đầy tham vọng và sâu rộng ở châu Mỹ Latinh nhằm sử dụng và quảng bá thể thao như một công cụ hỗ trợ cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.

Tác động tích cực của thể thao và Thế vận hội Olympic đang mang đến cho giới trẻ và cộng đồng ở Mỹ Latinh khả năng tiếp cận với giáo dục, việc làm và hoạt động kinh doanh có chất lượng thông qua nhiều đối tác trong khu vực mà Ủy ban Olympic quốc tế đang hợp tác.

Chương trình “Thể thao, Giáo dục và Sinh kế Olympicism365” sử dụng thể thao để tăng cường các kỹ năng có thể chuyển đổi của những người trẻ có nguy cơ bị loại trừ khỏi xã hội, cải thiện triển vọng của họ trong giáo dục hoặc việc làm.  Sự kiện do Ủy ban Olympic quốc tế đồng tổ chức thông qua Olympicism365 đã chứng minh tác động cụ thể của Chương trình, nêu bật sức mạnh biến đổi của thể thao đối với sự phát triển bền vững.

Tại Châu Mỹ Latinh, các chương trình thể thao cộng đồng đang diễn ra nhắm tới 50.000 thanh niên trên 15 quốc gia cho đến năm 2025. Trong đó có 6.000 học viên, giáo viên, nhân viên, thanh niên và quan chức, tập trung vào nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực về thể thao, giáo dục và sinh kế. Cho đến nay, hơn 9.000 thanh niên đã được tiếp cận thông qua các chương trình thể thao cộng đồng và hơn 680 chuyên gia hiện được đào tạo về cách sử dụng thể thao như một công cụ để chuyển đổi xã hội.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach nhấn mạnh sự đóng góp của thể thao để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc và tầm quan trọng của phương pháp hợp tác này.

“Thể thao không chỉ là một mục tiêu - nó là một công cụ để đạt được rất nhiều mục tiêu khác. Chúng ta chỉ có thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững nhanh hơn, có thể đặt mục tiêu cao hơn nếu chúng ta đang đứng cùng nhau.”, Chủ tịch Thomas Bach nhấn mạnh.

Nhiều đối tác từ Phong trào Olympic, chính phủ, các tổ chức phát triển khu vực và xã hội dân sự đã tham gia vào Chương trình gồm: Bộ trưởng Thể thao Chile Jaime Pizarro, Chủ tịch và Tổng thư ký thể thao Panam Neven Ilic và Jimena Saldaña; đại diện từ 25 Ủy ban Olympic quốc gia; các đại biểu từ phụ  nữ Liên hiệp quốc, Ngân hàng Phát triển Mỹ Latinh, Hội đồng Thể thao người Mỹ gốc Ibero và Tổ chức các quốc gia người Mỹ gốc Ibero, các đơn vị phân phối Olympicism365 từ tám quốc gia bao gồm Forge Foundation hoạt động trên khắp Argentina, Chile, Colombia, Ecuador, Mexico, Peru và Uruguay và Demà Jovem by Renapsi, chuyên cung cấp các chương trình thể thao để phát triển cho giới trẻ trên khắp Brazil. Các tổ chức này và các tổ chức khác đang hợp lực, xây dựng các lĩnh vực chuyên môn tương ứng giúp hàng nghìn thanh niên trong khu vực có thể sử dụng thể thao củng cố các kỹ năng và năng lực để chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

Fundación SES, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về các chương trình thúc đẩy sự hòa nhập xã hội, giáo dục, kinh tế và công dân của giới trẻ trên khắp Châu Mỹ Latinh đang dẫn đầu việc cung cấp danh mục Thể thao, Giáo dục và Sinh kế của Olympicism365 ở Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe.

Alejandra Solla, Chủ tịch Fundación SES cho biết, thể thao là một công cụ biến đổi cho phép thanh niên tham gia tích cực, thúc đẩy sự phát triển của họ và giúp hướng tới những xã hội công bằng hơn, hòa nhập hơn.

Thành phố Santiago, Chile là tâm điểm của một dự án thí điểm mới mang tên Trampolín. Sáng kiến này được thiết kế để cải thiện sự hòa nhập xã hội cho người khuyết tật trong thành phố và tăng cường sự hòa nhập về giới bằng cách hỗ trợ các cô gái và phụ nữ cảm thấy an toàn trong các cơ hội thể thao dành cho họ.

Dự án Cầu nối Thể thao về Bình đẳng Giới, do phụ nữ Liên hiệp quốc phối hợp với Ủy ban Olympic quốc tế triển khai thông qua Olympicism365 đã tổ chức đối thoại với đại diện các chính phủ, tổ chức thể thao, VĐV và xã hội dân sự để thúc đẩy các chiến lược nhằm ngăn chặn bạo lực và phân biệt đối xử với trẻ em gái và phụ nữ trong và thông qua thể thao.

Chiến lược Olympic365 của IOC là kết quả trực tiếp từ Khuyến nghị 10 của Chương trình nghị sự Olympic 2020+5, trong đó kêu gọi Phong trào Olympic tăng cường vai trò của thể thao như một yếu tố hỗ trợ quan trọng cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Các lĩnh vực ưu tiên của Olympicism365 phản ánh vai trò tích cực mà thể thao và chủ nghĩa Olympic có thể phát huy trong xã hội đối với các mục tiêu bình đằng giới bằng cách giúp tạo ra các cộng đồng lành mạnh và năng động hơn, cộng đồng công bằng hơn, bền vững hơn, an toàn hơn và hòa nhập hơn, xây dựng hòa bình, giáo dục và sinh kế.

Thu Minh biên dịch