Thứ Tư, Tháng Năm 08, 2024
Search
Liên đoàn - Hiệp hội
Video
Album ảnh
Một pha cứu cầu xuất sắc của VĐV cầu lông Nguyễn Thùy Linh
Phong trào Olympic quốc tế
Thể thao với vai trò đoàn kết thế giới
Thể thao với vai trò đoàn kết thế giới
15/11/2023 15:41

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach đã nhấn mạnh tại Diễn đàn Liên đoàn Quốc tế năm 2023 ở Lausanne về nhu cầu thiết yếu về sự đoàn kết trong thế giới thể thao khi bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, ​

Chủ tịch Thomas Bach Khả chỉ rõ khả năng của thể thao trong việc gắn kết mọi người lại với nhau, đặc biệt là trong thời kỳ chia rẽ, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu quan trọng nhất là đoàn kết trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu mà thế giới thể thao hiện đang phải đối mặt.

Chủ tịch Thomas Bach chia sẻ: “Căng thẳng địa chính trị hiện nay vô cùng phức tạp. Trong những thời điểm như vậy, sức mạnh đoàn kết của thể thao càng quan trọng hơn bao giờ hết. Để trở thành một sức mạnh đoàn kết như vậy, điều cần thiết là tất cả chúng ta phải sát cánh cùng nhau. Ngày nay, hàng triệu người trên khắp thế giới đang khao khát một sức mạnh đoàn kết có thể gắn kết tất cả chúng ta lại với nhau trong thế giới đầy đối đầu. Vai trò của thể thao rất rõ ràng: đoàn kết – chứ không làm sâu sắc thêm sự chia rẽ. Thể thao mang một trách nhiệm quan trọng. Vì vậy hãy cùng nhau ủng hộ sức mạnh của thể thao và thực hiện sứ mệnh chung của mình là biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua thể thao.”

Chủ tịch Thomas Bach mô tả mối nguy hiểm ngày càng tăng đối với toàn bộ phong trào thể thao khi sứ mệnh thống nhất của lĩnh vực này đang bị suy yếu: “Quyền tự chủ của thể thao với tư cách là một Quốc tế Liên đoàn thể thao đang bị đe dọa. Hành động của các lực lượng chính trị gây chia rẽ thực chất là họ sẽ đảm nhận vai trò của thể thao với tư cách là Liên đoàn Quốc tế. Một số muốn quyết định VĐV nào có thể thi đấu ở những cuộc thi nào. Những người khác muốn quyết định nơi các cuộc thi có thể diễn ra. Vẫn còn những người khác muốn tổ chức các sự kiện thể thao chính trị của riêng họ. Nếu họ thành công với việc này, vai trò của thể thao và vai trò của Phong trào Olympic sẽ trở nên lỗi thời.”

Trong môn thể thao bị chính trị hóa như vậy, các giải vô địch thế giới thực sẽ không còn khả thi nữa, các cuộc thi sẽ chỉ diễn ra giữa các khối có cùng chí hướng về chính trị và thể thao sẽ không thể trở thành lực lượng thống nhất cho toàn nhân loại. Ngược lại, thể thao sẽ trở thành một phần của sự đối đầu và chia rẽ trong thế giới của chúng ta.

Vì tất cả những lý do này, Chủ tịch Thomas Bach kêu gọi tất cả hãy đứng lên chống lại thể thao bị chính trị hóa như vậy. Không ai nên tham gia dưới bất kỳ hình thức nào vào những sự kiện thể thao có động cơ chính trị.

Chủ tịch Thomas Bach cảm ơn các Liên đoàn Quốc tế, hầu hết đã thể hiện sức mạnh đoàn kết của thể thao một cách tuyệt vời trong năm qua, bằng cách tạo điều kiện cho tất cả các VĐV, bất kể hộ chiếu của họ, có thể thi đấu một cách hòa bình và giải quyết các mối quan ngại

Đối với năm 2024, Chủ tịch Thomas Bach nhận định rằng Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 có thể là “biểu tượng của sự đoàn kết và hòa bình” sẽ gắn kết thế giới lại với nhau bất chấp bầu không khí chính trị chia rẽ. Hàng triệu người trên toàn cầu phải trải qua quá nhiều sự chia rẽ và đối đầu trong cuộc sống hàng ngày đến nỗi họ khao khát một điều gì đó đoàn kết chúng ta, một điều gì đó mang lại cho chúng ta niềm hy vọng, một điều gì đó mang lại cho chúng ta sự lạc quan. Sau đại dịch, mọi người lại mong mỏi được đoàn tụ với nhau.

Cùng với đó là tương lai thế giới kỹ thuật số, nơi sự phát triển nhanh chóng về trí tuệ nhân tạo và thể thao điện tử mang đến cho Phong trào Olympic cả cơ hội và thách thức.

Chủ tịch Thomas Bach cũng công bố tin về Ủy ban Thể thao điện tử Ủy ban Olympic quốc tế mới được thành lập, dưới sự chủ trì của Thành viên Ủy ban Olympic quốc tế David Lappartient cũng như xem xét việc tổ chức Thế vận hội Thể thao điện tử Olympic. Đồng thời, Chủ tịch Bach nêu rõ hai nguyên tắc đã được thiết lập làm khuôn khổ: “Đầu tiên là: bất cứ khi nào có Liên đoàn quốc tế tham gia vào lĩnh vực thể thao điện tử, Liên đoàn quốc tế này sẽ là đối tác đầu tiên của Ủy ban Olympic quốc tế. Nguyên tắc thứ hai là: Ủy ban Olympic quốc tế sẽ lại tập trung vào các giá trị của mình và sẽ trung thành với các giá trị của Olympic về hòa bình, tôn trọng, không phân biệt đối xử và đoàn kết, các giá trị đã định hướng cho Ủy ban Olympic quốc tế trong hơn một thế kỷ qua. Các giá trị này đang và vẫn là ranh giới đỏ mà Ủy ban Olympic quốc tế sẽ không vượt qua. Bất kỳ sự phát triển nào trong thể thao điện tử sẽ được hướng dẫn bởi hai nguyên tắc này và sẽ được hướng dẫn. được thể hiện bằng sự tôn trọng những giá trị này.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Thomas Bach cũng chỉ ra những cơ hội to lớn mà trí tuệ nhân tạo đang mang lại mà chúng ta nên nắm bắt ngay bây giờ. Không còn nghi ngờ gì nữa, trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi cuộc sống và sẽ thay đổi thể thao. Điều này đã được ứng dụng ở một số môn thể thao, điển hình là‘VAR’ trong bóng đá hoặc ‘Hawk-Eye’ trong quần vợt. trí tuệ nhân tạo có tiềm năng cách mạng hóa việc đào tạo VĐV, cách mạng hóa việc đánh giá và cách mạng hóa trọng tài; phát sóng thể thao và trải nghiệm của khán giả; việc tổ chức các sự kiện thể thao..

Ủy ban Olympic quốc tế đã thành lập một nhóm chuyên gia làm việc để hướng dẫn tổ chức về trí tuệ nhân tạo cũng như mời các Liên đoàn quốc tế đóng góp ý kiến cho vấn đề này.

Diễn đàn Liên đoàn quốc tế kéo dài ba ngày được tổ chức tại Bảo tàng Olympic, quy tụ 300 nhà lãnh đạo từ hơn 125 Liên đoàn quốc tế. Với chủ đề “Tiến hóa thể thao”, sự kiện năm nay được thiết kế để đề cập đến các vấn đề đang làm thay đổi môi trường mà Liên đoàn quốc tế hoạt động, với các chuyên gia trong ngành và những người ra quyết định có ảnh hưởng từ phong trào thể thao toàn cầu cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các chiến lược mới nhất, công nghệ và xu hướng. Diễn đàn cũng tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo từ Liên đoàn quốc tế, Phong trào Olympic và ngành thể thao rộng lớn hơn chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất và thảo luận về cách giải quyết những thách thức và cơ hội của thể thao.

Nhấn mạnh lời kêu gọi đoàn kết, Chủ tịch Thomas Bach chỉ rõ phong trào thể thao sẽ chỉ có thể tận dụng các cơ hội do sự phát triển như trí tuệ nhân tạo và thể thao điện tử mang lại nếu vẫn là một lực lượng thống nhất.

Diễn đàn Liên đoàn quốc tế là cơ hội định hướng cho tương lai này. Nhiều cuộc thảo luận tại Diễn đàn Liên đoàn quốc tế tập trung vào tác động ngày càng tăng của công nghệ đối với thể thao. Bằng cách này, phương châm Olympic – chúng tôi có thể đi nhanh hơn, chúng tôi sẽ hướng tới mục tiêu cao hơn, chúng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn – cùng nhau, sẽ được phát huy tối đa ý nghĩa.

Minh Anh biên dịch