Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Search
Liên đoàn - Hiệp hội
Video
Album ảnh
Một pha cứu cầu xuất sắc của VĐV cầu lông Nguyễn Thùy Linh
Phong trào Olympic quốc tế
Phụ nữ đóng góp ngày càng nhiều trong vai trò phát sóng quan trọng tại Paris 2024
Phụ nữ đóng góp ngày càng nhiều trong vai trò phát sóng quan trọng tại Paris 2024
07/03/2024 09:39

Đảm bảo đưa tin cân bằng về giới trong Thế vận hội Olympic và Paralympic là một trong những mục tiêu của Dịch vụ Phát thanh Truyền hình Olympic (OBS). 

Với tư cách là đài truyền hình thường trực của Thế vận hội, sản xuất chương trình truyền hình, đài phát thanh và kỹ thuật số trực tiếp về sự kiện, OBS cam kết cung cấp những câu chuyện công bằng và cân bằng cho tất cả các vận động viên. Tại Thế vận hội Olympic Paris 2024, cam kết này sẽ được tiến thêm một bước nữa trong hậu trường, với sự gia tăng đáng kể số lượng nhân viên nữ trong các vai trò phát sóng quan trọng.

Yiannis Exarchos, Giám đốc điều hành của OBS cho biết: “Nhận thấy khoảng cách giới tính trong các vai trò phát sóng khác nhau, OBS quyết tâm tạo ra sự thay đổi và làm gương cho ngành nói chung. Bằng cách trao cho phụ nữ những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để phát triển trong các vai trò sản xuất, biên tập hoặc kỹ thuật, chúng tôi hy vọng sẽ đóng góp vào một môi trường phát sóng toàn diện và đa dạng hơn trong thể thao.”

Trước Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024 sắp tới, OBS sẽ tuyển thêm nhân viên nữ ở cả các vị trí điều hành và quản lý phát sóng, bao gồm: khoảng 35 bình luận viên nữ sẽ được thuê vào thời điểm diễn ra Thế vận hội (trong tổng số khoảng 92 vị trí), nâng tỷ lệ bình luận viên nữ lên gần 40% tại Paris 2024. Con số này tăng gần 80% so với Tokyo 2020 và hơn thế nữa. Tăng 200% so với Rio 2016.

Hai phần ba trong số 42 vị trí Giám đốc Địa điểm Phát sóng OBS sẽ do phụ nữ đảm nhiệm. Số lượng nhân viên cấp cao điều hành Trung tâm Điều hành Phát thanh Truyền hình tại Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quốc tế (IBC) được phân chia theo tỷ lệ 50/50 giữa nam và nữ (tổng cộng 13 vị trí).

Số lượng nữ trong các đội sản xuất địa điểm cũng sẽ được tăng lên, tập trung vào vai trò tạo ra hình ảnh, với hy vọng rằng điều này sẽ dẫn đến hình ảnh bình đẳng hơn giữa các vận động viên nam và nữ tại Thế vận hội.

OBS cũng đảm bảo rằng thế hệ tài năng tiếp theo trong ngành truyền thông được cân bằng giới tính. Một số chương trình đào tạo đã được triển khai để đảm bảo phụ nữ có cơ hội bình đẳng để phát triển kỹ năng phát sóng của mình.

Vào năm 2023, OBS đã thành lập một chương trình đào tạo về máy ảnh độc đáo có tên “Định hình tương lai”, với mục đích bao quát là thu hút nhiều phụ nữ hơn vào lĩnh vực hoạt động của ngành phát thanh truyền hình. Chương trình này diễn ra ở Paris và đào tạo hơn 70 nữ nhiếp ảnh gia. Các vai trò làm việc tự do tại Paris 2024 sẽ được giao cho những học viên hàng đầu của khóa học, mang lại kinh nghiệm vững chắc và thăng tiến trong sự nghiệp.

Một trọng tâm khác của OBS là cung cấp cho các vận động viên, cả đang hoạt động và đã nghỉ hưu, kinh nghiệm bình luận và phát sóng. “Đào tạo bình luận Olympic” được phát triển để trang bị cho các vận động viên Olympic và Paralympic những kỹ năng bình luận thực tế, cho phép các vận động viên sử dụng kiến thức chuyên môn về thể thao của mình để chuyển từ màn ảnh sang hậu trường tại Thế vận hội.

Các buổi tập đầu tiên có sự tham gia của 67 người, trong đó có 46 vận động viên Olympic và Paralympic. Từ nhóm này, 19 vận động viên – 16 nữ và 3 nam – đã tham gia khóa huấn luyện trực tiếp được tổ chức vào nửa cuối năm 2023. Chương trình này sẽ cho phép tối thiểu 12 vận động viên, một tỷ lệ lớn trong số đó sẽ là nữ, được tham gia làm thành viên nhóm bình luận cho Paris 2024.

Thông qua một loạt hội thảo và tài nguyên trực tuyến với nhiều vai trò liên quan đến phát sóng, chương trình cung cấp cho sinh viên đại học địa phương những kỹ năng cần thiết để làm việc ở các vị trí được trả lương tại Thế vận hội – cùng với nhóm phát sóng chủ nhà. Đối với Paris 2024, 57% sinh viên được chọn là phụ nữ. Với mục đích cuối cùng là đạt được sự bình đẳng giới trong phạm vi phủ sóng của cả nội dung trực tiếp và không trực tiếp trên Games.com, trọng tâm thực sự đã được đặt vào việc khuếch đại tiếng nói và câu chuyện của phụ nữ. Hiện tại, nội dung toàn cầu trên Olympic.com bao gồm 36% câu chuyện dành riêng cho phụ nữ, 33% về nam giới và 31% là hỗn hợp.

Tại Paris 2024, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải tăng cường tiếng nói của phụ nữ để đảm bảo rằng có bình đẳng giới trong cách kể chuyện. Điều này không chỉ cho phép các vận động viên phát triển trên một sân chơi bình đẳng khi thi đấu tại Thế vận hội mà còn mang đến cho người hâm mộ ở quê nhà cơ hội có được một nhóm hình mẫu tiêu biểu, đa dạng để noi theo.

Minh Minh biên dịch