Thứ Năm, Tháng Năm 09, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Hội nghị thượng đỉnh Olympic
Hội nghị thượng đỉnh Olympic
03/11/2017 16:08

Ngày 28/10, các lãnh đạo đại diện cho phong trào Olympic đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Olympic lần thứ 6 tại thành phố Lausanne.

Một số chủ đề sau đây đã được thảo luận tại hội nghị.

Thế vận hội Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018

Ban tổ chức Thế vận hội Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 báo cáo tiến độ công tác tổ chức sự kiện đồng thời vấn đề an ninh trong khu vực bán đảo Triều Tiên cũng được nhấn mạnh. Hội nghị đánh giá cao shợp tác chặt chẽ của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) với chính phủ và Ủy ban Olympic quốc gia (NOCs) các nước. Sự an toàn của các vận động viên là ưu tiên hàng đầu và được nhấn mạnh tại hội nghị lần này.

Bảo vệ các vận động viên trong sạch

Việc bảo vệ sự trong sạch của các vận động viên là cam kết trong phong trào Olympic. Trước khi Thế vận hội Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 diễn ra, Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA), Đơn vị thể thao chống doping (DFSU) của Hiệp hội thế giới các Liên đoàn thể thao quốc tế và các Liên đoàn thể thao Olympic mùa Đông thế giới đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm tối ưu hóa tính hiệu quả của công tác kiểm tra xét nghiệm các vận động viên vài tháng trước khi Thế vận hội diễn ra: Các đợt kiểm tra chi tiết các vận động viên cá nhân và tập thể nhằm thực hiện các xét nghiệm cụ thể và nêu cách thức theo dõi các vận động viên.

Các cuộc xét nghiệm được lực lượng đặc nhiệm đề nghị nhằm cải thiện cách thức xét nghiệm được thực hiện bởi các Liên đoàn thể thao thế giới (IFs) và các tổ chức phòng chống doping quốc gia (NADOs).

Các phân môn thi đấu và quốc gia có nhiều khả năng sử dụng doping sẽ được đặc biệt chú ý. Các vận động viên cá nhân được theo dõi tùy thuộc vào mức xếp hạng (đặc biệt trong top 20), thành tích, thay đổi về thành tích thi đấu gần đây và kết quả xét nghiệm trước đây. Đã có hơn 4000 xét nghiệm được lực lượng đặc nhiệm đề nghị cho hơn 1800 vận động viên.

Cơ quan xét nghiệm độc lập (ITA)

Hội nghị biểu dương tiến bộ lớn trong việc thành lập Cơ quan xét nghiệm độc lập (ITA). ITA là một tổ chức phi lợi nhuận và độc lập với mục đích cung cấp các biện pháp kiểm soát việc sử dụng doping và các dịch vụ liên quan đến các Liên đoàn thể thao thế giới và các Ban tổ chức sự kiện thể thao lớn.

Hội nghị bày tỏ hài lòng với số lượng lớn các Liên đoàn thể thao thế giới tuyên bố rằng họ sẽ gia nhập và khuyến khích sự tham dự của các Liên đoàn khác và các Ban tổ chức các sự kiện thể thao lớn.

Việc phát triển môn thể thao điện tử

Hội nghị thượng đỉnh cũng thảo luận về sự phát triển nhanh của môn thể thao điện tử (eSport) và sự tham dự của nhiều thành phần cá nhân và tập thể trong phong trào Olympic. Hội nghị thống nhất:

·        Môn eSport đang được phát triển mạnh mẽ, đặc biệt đối với giới trẻ ở nhiều nước, và có thể tạo nên một phương tiện, nền tảng để tham gia phong trào Olympic.

·        Môn eSport có thể được công nhận là một hoạt động thể thao, và các người chơi chun bị và tập luyện miệt mài và sự nỗ lực cũng khiến nhiều người coi họ là vận động viên như ở các môn thể thao truyền thống.

·        Để được IOC công nhận, nội dung môn eSport không được vi phạm các giá trị Olympic.