Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search
AYG Nanjing
16/08 - 24/08/2013
Trung Quốc
SEAGAMES 27
11/12 - 22/12/2013
Myanmar
NANJING
16/08 - 28/06/2014
Trung Quốc
Incheon
19/09 - 04/10/2014
Hàn Quốc
< 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ...  
THƯ VIỆN VIDEO
THƯ VIỆN ẢNH
Một pha tấn công của đội tuyển Cầu Mây nam

VOC.Sport

Label
Label
Label
Label
Môn thể thao
CÁC ĐẠI HỘI THỂ THAO

No Articles Found.
Tin tức
Lễ khai mạc SEA Games 31: Cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng
Lễ khai mạc SEA Games 31: Cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng
13/05/2022 08:56
Đúng 20h ngày 12/5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) với chủ đề: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn!” - sự kiện thể thao lớn nhất khu vực năm 2022 đã chính thức bắt đầu. L khai mạc được tổ chức trang trọng, hoành tráng kéo dài 90 phút với phần lễ và phần hội đan xen cùng sự tham dự của hơn 4.900 vận động viên từ 11 quốc gia trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Khoảnh khắc mong đợi của lễ khai mạc SEA Games  trở lại với thể thao và người hâm mộ Việt Nam sau 19 năm cuối cùng đã đến. 21 giờ 05 phút, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bước tới Lễ đài tuyên bố khai mạc SEA Games 31 trong màn pháo hoa chào mừng rợp sáng vòm trời Sân Mỹ Đình: “Thưa quý vị và các bạn, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn quý vị đã đến dự lễ khai mạc Đại hội thể thao các nước Đông Nam Á lần thứ 31 được tổ chức tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.”


Việt Nam xin chào


Mở đầu lễ khai mạc là màn trình diễn trống Việt bằng nghệ thuật Mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo,  trình chiếu các hình ảnh giới thiệu 30 kỳ đại hội đã qua theo chiều của chim Lạc trên trống đồng,  kết hợp biểu diễn võ thuật diễn tả tinh thần võ công-văn trị, yêu lao động, giàu lòng nhân ái và đoàn kết của con người Việt Nam.

Thiêng liêng là thời khắc Rồng vàng bay lên tái hiện một huyền thoại của Thăng Long-Hà Nội cùng màn trình diễn múa của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên thể hiện những biểu tượng quen thuộc tre, lúa, hoa sen, mang ý nghĩa về sức mạnh đoàn kết của người Việt Nam, cho thấy vẻ đẹp tính cách kiên cường bất khuất nhưng cũng mềm mại, tràn đầy tình cảm và lòng hiếu khách.

Đại cảnh “Đường đến Việt Nam” được thể hiện bởi 250 nghệ sĩ múa nón trong trang phục áo dài tạo thành những con đường uốn cong trải dài đến Việt Nam tươi đẹp, nối tiếp với các màn biểu diễn giới thiệu về ngôi nhà chung Đông Nam Á nhiều nét văn hóa đặc thù, có chung sự gắn kết của nền văn minh lúa nước và bản sắc truyền thống. Nổi bật trong phần trình diễn này là sự xuất hiện của tranh Đông Hồ, di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Trên chất liệu truyền thống của hội họa dân tộc, những hình ảnh vinh danh các nước tham dự SEA Games 31 đã được thể hiện cùng hình linh vật Sao la trong 40 môn thể thao thi đấu tại Đại hội.

Trong phần diễu hành của mỗi đoàn vận động viên, những hình ảnh ấn tượng giới thiệu về đất nước, con người của mỗi quốc gia được hiện lên sinh động trên màn hình lớn, đưa khán giả tới gần hơn với từng thành viên trong ngôi nhà chung Đông Nam Á.

Xuất hiện đầu tiên trong màn diễu hành của 11 quốc gia tham dự Đại hội là đoàn Brunei Darusalam. Tiếp theo là các đoàn: Campuchia - Indnonesia - Lào - Malaysia - Myanmar - Philippines - Singapore - Thái Lan - Timor Leste, và cuối cùng là đoàn chủ nhà Việt Nam với người cầm cờ dẫn đầu diễu hành là vận động viên bơi HCB Asiad Nguyễn Huy Hoàng. 

Thay mặt chính quyền Thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố tổ chức SEA Games31, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã lên lễ đài chào mừng các đại biểu, khách mời và đoàn vận động viên tham dự SEA Games 31. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu rõ trải qua bao biến thiên của lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn là mảnh đất “địa linh - nhân kiệt”, nơi hội tụ khí thiêng sông núi, tinh hoa và sức mạnh của đất nước Việt Nam; là Thủ đô ngàn năm văn hiến, được bạn bè quốc tế tôn vinh là Thành phố vì hòa bình. Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò, vị thế; là điểm đến thân thiện, một “tọa độ xanh” trên bản đồ thế giới. Xanh vì môi trường cảnh quan, xanh vì sức trẻ của trí tuệ và sáng tạo, xanh của hy vọng và hòa bình, bác ái. “Vượt lên những khó khăn của đại dịch Covid-19, ngày hôm nay chúng ta cùng sát cánh bên nhau, thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên, cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á, một ngôi nhà chung cùng khát vọng phồn vinh và những kỳ tích mới”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.


Cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng


Sau nghi thức rước và thượng cờ đại hội và cờ ASEAN trên sân vận động , ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam,  Trưởng ban Tổ chức SEA Games 31,  phát biểu khai mạc Đại hội:

“Trong bầu không khí sôi động, thắm tình đoàn kết hữu nghị, chúng ta hân hoan họp mặt tại thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước Việt Nam tươi đẹp - để tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Ban Tổ chức Đại hội rất vinh dự và nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các vị khách quốc tế, các quý vị đại biểu khách quý, các cơ quan truyền thông quốc tế và trong nước, cùng hơn 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài đã về dự Đại hội.

Xin kính chúc các quý vị Lãnh đạo, đại biểu khách quý cùng toàn thể quý khán giả sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Theo dòng lịch sử cách đây 64 năm về trước - sau thành công của Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 3 tại Tokyo Nhật Bản, các nhà Lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á đã thống nhất thành lập tổ chức thể thao của khu vực. Năm 1977, Đại hội thể thao Đông Nam Á chính thức được định danh với tên gọi SEA Games và tổ chức luân phiên 2 năm 1 lần tại các quốc gia thành viên.

Theo đó, thể thao Đông Nam Á đã đi qua 30 kỳ SEA Games mang đậm dấu ấn của sự phát triển. Cùng với tinh thần thể thao cao thượng và trong sáng, cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đã luôn phát huy sức mạnh của mình vì hòa bình, ổn định và phát triển.

Tinh thần đoàn kết hữu nghị, năng động sáng tạo, ứng phó linh hoạt trước những thách thức, khó khăn đã tạo ra đặc trưng cơ bản trong quá trình hình thành và phát triển của khối.

Đặc biệt, khi bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động nặng nề đến kinh tế - xã hội của các quốc gia thì đặc trưng nổi trội đó lại được phát huy một cách mạnh mẽ. Chúng ta đã kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh để tiến tới tổ chức SEA Games 31.

Dẫu còn những khó khăn nhất định nhưng công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đã hoàn tất, tất cả đều sẵn sàng cho một kỳ Đại hội an toàn và thành công.

Nhân dân Việt Nam nói riêng, nhân dân các nước Đông Nam Á nói chung, bạn bè quốc tế đang rất hào hứng chào đón các cuộc tranh tài hấp dẫn đã, đang và sẽ được diễn ra của gần 5.000 vận động viên với 40 môn thi đấu, 525 bộ huy chương sẽ được trao tại Đại hội này.

Lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội thể thao Đông Nam Á, Ban Tổ chức Đại hội đã trình Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, các quốc gia thành viên để lựa chọn các bộ môn thi đấu hướng tới Đại hội thể thao châu Á, Olympic quốc tế với mong muốn không dừng lại sân chơi trong khu vực, từ chối sự lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi thế của nước chủ nhà để thể hiện sự công bằng, ý chí và khát vọng của khu vực Đông Nam Á chúng ta.

Đại hội thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên đến những cảnh vật tươi đẹp, những loài hoa ngát hương, những cánh đồng lúa trải rộng thẳng cánh cò bay được chở che bởi lũy tre xanh ngút ngàn, mềm mại nhưng mạnh mẽ; từ trăm con suối tìm về để chung một dòng sông vươn ra biển lớn.

Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

"Nào mình cùng chạm vào vinh quang, cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng, con tim, đôi chân sẵn sàng", ca từ của bài hát chính thức của Đại hội đang thúc giục chúng ta. Hi vọng sẽ có nhiều đoàn thể thao, nhiều vận động viên sẽ bước lên bục vinh quang, mang hình ảnh tổ quốc thân yêu của mình để cùng nhau tỏa sáng trên bầu trời đất Việt.

Xin được trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam về Đại hội; xin được chân thành cảm ơn sự ủng hộ của các quốc gia thành viên trong khu vực, các tổ chức, các nhà tài trợ, các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước đã hướng về Đại hội để thông điệp "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" của Đại hội sẽ tạo ra những ấn tượng sâu sắc, kỷ niệm đẹp đẽ về một kỳ Đại hội thành công.”


Quách Thị Lan thắp sáng đài đuốc Đại hội


Cựu vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Tĩnh, 3 HCV SEA Games đầu tiên tại Việt Nam năm 2003, mở đầu phần rước đuốc quanh sân Mỹ Đình. Qua 3 lượt truyền đuốc qua tay các VĐV tiêu biểu thể thao Việt Nam,  tới HCV bắn súng Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh trao ngọn đuốc cho Quách Thị Lan để nhà đương kim vô địch cự ly chạy 400m vượt rào Asiad thắp sắng đài đuốc SEA Games 31  giữa màn pháo hoa bừng sáng sân vận động cùng âm hưởng ca khúc chính thức của Đại hội “Let’s shine - Cùng tỏa sáng”.


* Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tuyên bố khai mạc SEA Games 31. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch Quốc hội Singapore, Chủ tịch Ủy ban Olympic Singapore - ông Tan Chuan Jin đã tới dự.

Đến dự Lễ khai mạc SEA Games 31 còn có Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; Phó Thủ tướng - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia SEA Games 31 Vũ Đức Đam; các đồng chí lãnh đạo Đảng - Nhà nước, các cơ quan Trung ương, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Về phía Bộ VHTTDL có Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Trưởng BTC SEA Games 31 Nguyễn Văn Hùng; các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt, Hoàng Đạo Cương; các Bộ trưởng, Trưởng đoàn thể thao các nước; Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và Đại sứ các nước./.