Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
Search
THƯ VIỆN VIDEO
THƯ VIỆN ẢNH
Môn Bóng rổ 3 người
Liên đoàn - Hiệp hội
Các môn thể thao
Phong trào Olympic quốc tế
Phó Chủ tịch thường trực UBOVN Hoàng Vĩnh Giang: Thể thao VN phấn đấu ít nhất có HCĐ Olympic Rio 2016
Phó Chủ tịch thường trực UBOVN Hoàng Vĩnh Giang: Thể thao VN phấn đấu ít nhất có HCĐ Olympic Rio 2016
07/03/2016 09:28

Thể thao thành tích cao Việt Nam đang nỗ l;ực hướng tới nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm,  chuẩn bị cho 2 Đại hội lớn của thế giới và châu lục là Olympic Rio 2016 và Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG5). Riêng với Olympic 2016, vòng tuyển chọn đang bước vào giai đoạn gay cấn cuối cùng và TTVN đang dồn sức để giành tối đa có thể những tấm vé tới Rio.

VOC xin giới thiệu bài trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) của ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam về hành trình chạy đua giành suất đến Rio cũng như mục tiêu của TTVN ở đấu trường Olympic mùa hè này.

“Chuẩn bị tham dự vòng đấu loại Olympic 2016, thể thao VN đã lựa chọn khoảng 45 VĐV xuất sắc để đầu tư trọng điểm. Căn cứ vào nội dung các môn thi đấu tại Olympic 2016, cùng trình độ của VĐV các môn thể thao của nước ta những năm gần đây, ngành thể thao mạnh dạn đặt chỉ tiêu đạt từ 15 đến 20 VĐV của 11 đến 14 môn thể thao vượt qua vòng loại, giành suất chính thức tham dự Olympic 2016.

Hiện tại, thể thao Việt Nam đã có 6 VĐV giành suất chính thức tham dự ở các môn Bắn súng (2 VĐV), Cử tạ (3 VĐV),  Bơi lội (1 VĐV).  Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, ngành thể thao đã gửi nhiều VĐV đi tập huấn ở một số nước có nền thể thao phát triển, nhằm giúp các VĐV có được sự chuẩn bị tốt nhất.

*VOH: Thưa ông, hiện tại, TTVN mới có 6 suất đến Olympic Rio 2016. Ông đánh giá như thế nào về kết quả này, khi mà có vẻ như lần này việc giành suất tham dự Olympic rất khó khăn?

- Ông Hoàng Vĩnh Giang: VĐV Việt Nam giành các suất qua vòng loại Olympic Rio lần này có vẻ khó khăn hơn kỳ Olympic London. Ở London chúng ta giành 18 suất của 11 môn thể thao tương đối là trọng điểm. Hiện nay, chúng ta mới giành 6 suất thôi.

Nhưng chúng tôi cũng rất mừng vì đi Olympic đông người là một chuyện, liệu có những ai có thể giành được huy chương, thì lần này chúng ta có cơ hội cao hơn. Năm 2012 chúng ta cũng kỳ vọng một vài suất, như bắn súng, cử tạ, và cũng có cơ hội. Lần này thì cử tạ chắc chắn có 4 VĐV, 3 nam đã qua vòng loại và có thể có thêm 1 nữ.

Những môn còn lại đi Olympic cũng có hy vọng giành huy chương, như thể dục chẳng hạn, nhưng khả năng không cao. Bơi lội cũng khó, Ánh Viên xuất sắc nhưng dễ gì giành huy chương ở đấu trường toàn những cường quốc. Một số những môn khác hy vọng lọt qua vòng loại. Boxing, đua thuyền cũng có khả năng, điền kinh cũng có thể có 1 - 2 suất, bơi lội cũng có thể có thêm suất.

Tôi nghĩ rằng Tổng cục TDTT dự kiến từ 13 đến 15 suất, tối đa 20 suất là đã lường trước khó khăn. Từ giờ đến lúc đóng sổ việc vượt qua vòng loại, có những môn đến tháng 6 mới là cơ hội cuối cùng.

Tôi nghĩ mục tiêu 18 suất như Olympic London thì chắc chúng ta không đạt được. Ở London, chúng ta trượt mất 2 HCĐ, thì lần này, chúng ta hy vọng giành được HCĐ ở môn cử tạ.

*VOH: Trong những khó khăn mà chúng ta vấp phải, ngoài việc đối đầu với những đối thủ rất mạnh, còn có thực trạng VĐV dính chấn thương rất nhiều. Dù biết rằng chấn thương trong thể thao rất bình thường, theo ông, đâu là nguyên nhân chủ quan và khách quan để chúng ta có thể tránh được?

- Ông Hoàng Vĩnh Giang: Chấn thương trong thể thao thì khó có thể tránh được. Khi đã phát hiện ra VĐV nào có khả năng, Tổng cục TDTT cũng như Ủy ban Olympic đã có những cảnh báo, đồng thời triển khai rất thận trọng.

Vấn đề là nếu như chúng ta không dấn thân, thì không thể lượng biến thành chất được. VĐV sẽ không thể nào nâng cao thành tích được. Chúng ta sẽ thua trong thi đấu.

Thế nhưng nếu quá một chút xíu, tôi không muốn nói là cái ngưỡng giữa chấn thương và đạt thành tích cao nhiều như thế nào, chắc là không mỏng như sợi tóc, nhưng cũng gần nhau lắm. Quá một tí là có thể từ tình trạng có thể thi đấu tốt sang tình trạng chấn thương. Xoay quanh vấn đề là làm thế nào, thói quen, được tập luyện, được thể hiện thành tích ở nơi thuận lợi nhất về nhịp sinh học.

Tôi nghĩ đó là điều mà Tổng cục TDTT đã nhắm trước, chuẩn bị thời gian, liên hệ với những quốc gia mà VĐV vượt qua vòng loại có thể đến đó tập huấn, tránh khả năng là thi đấu ở VN là ban ngày thì tại đấu trường Olympic là ban đêm.Đấy là yếu tố hết sức quan trọng của đợt chuẩn bị này.

*VOH: Để chuẩn bị cho chiến dịch vượt qua vòng loại Olympic, Tổng cục TDTT đã đưa nhiều VĐV đi tập huấn nước ngoài. Ông đánh giá về các chuyến tập huấn đó như thế nào?

- Ông Hoàng Vĩnh Giang: Để đạt được mục tiêu có VĐV vượt qua vòng loại, không thể không đưa đi tập huấn nước ngoài nước. Cá biệt lắm như cô Huyền môn điền kinh, tập huấn ở Nam Định đó. Tôi đánh giá là tương đối tốt, nếu như không vượt qua vòng loại được thì một là đối thủ hăng hái quá, hai là chúng ta chuẩn bị chưa tới ngưỡng. Thế thôi!

Và nhiều lúc cũng may rủi lắm. Lọt qua vòng loại có khi trong gang tấc. Cho nên đánh giá chung là hiện nay Tổng cục TDTT đã đầu tư tương đối đúng hướng, để làm sao có được VĐV của tất cả các bộ môn cần thiết vượt qua vòng loại.

*VOH: Như ông nói, Olympic năm nay, chúng ta có nhiều khả năng giành huy chương, nhưng chúng ta dám khẳng định sẽ đổi màu huy chương so với các kỳ Olympic 2000 hay 2008 hay không?

- Ông Hoàng Vĩnh Giang: Olympic 2008 thì chúng ta có HCB. Olympic London thì chúng ta trượt mất 2 huy chương, 1 của bắn súng và 1 của cử tạ. Nhưng lần này, tôi cũng khó có thể khẳng định được.

Hiện nay, nhìn ra thì có mỗi một VĐV tương đối chắc chắn, là VĐV ở môn cử tạ Thạch Kim Tuấn. Hạng cân 56 kg, Bắc Triều Tiên có 1 VĐV rất mạnh, Trung Quốc cũng có. Nếu như 2 VĐV này đấu với nhau mà 1 người trượt, vì đấu với nhau có nghĩa là cử trọng lượng của mình hơn dự kiến của đối phương, cho nên nếu vọt quá thì coi như ngư ông đắc lợi.

Chúng ta có thể giành HCĐ chẳng hạn, và nếu cá biệt thì có thể HCB. Còn HCV là cả một vấn đề, tôi không dám kỳ vọng vượt qua VĐV Bắc Triều Tiên. Nếu chúng ta thực hiện tốt chủ trương bám trụ, để có khả năng thi đấu tốt nhất, thì chúng ta cũng có thuận lợi trong việc giành thành tích cao nhất.

*VOH: Cảm ơn ông!”./.