Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search
THƯ VIỆN VIDEO
THƯ VIỆN ẢNH
Aig33_09-10-2009-02-16-46
Liên đoàn - Hiệp hội
Các môn thể thao
Phong trào Olympic quốc tế
Cuộc chạy tiếp sức rước ngọn đuốc Olympic bắt đầu ở Brazil
Cuộc chạy tiếp sức rước ngọn đuốc Olympic bắt đầu ở Brazil
10/05/2016 10:37

Ngọn lửa Olympic đã đến Brazil và bắt đầu cuộc hành trình 95 ngày đến thành phố Rio de Janeiro cho Lễ khai mạc Thế vận hội 2016. Ngọn đuốc được rước bởi những người Brazil bình thường và nổi tiếng, ngày đầu tiên của cuộc chạy tiếp sức rước ngọn đuốc Olympic chứng kiến ngọn lửa đi xung quanh Quận Liên bang Brasilia thu hút được đám đông lớn và tạo ra những cảm xúc không thể nào quên cho những người tham gia.

Cuộc chạy rước đuốc bắt đầu khi chiếc máy bay hạ cánh vào sáng sớm tại sân bay Brasilia, tại đó Chủ tịch Ủy Ban Tổ chức Thế vận hội Rio 2016 ông Carlos Nuzman mang ngọn lửa trong một chiếc đèn lồng đặc biệt lên đất Brasil lần đầu tiên kể từ khi nó được thắp lên tại Đỉnh Olympia Cổ kính vào ngày 21 tháng Tư. Từ đây, ngọn lửa được mang tới Cung điện Planalto – Nơi làm việc chính thức của Tổng thống Brazil – nơi mà Chủ tịch Nuzman và Tổng thống Roussef chuyển giao ngọn lửa thắp sáng đầu tiên cho đội trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Brazil, Fabiana.


Tổng thư ký UBOVN Trần Văn Mạnh trao chứng chỉ cho các học viên

“Đây là một khoảnh khắc lịch sử; tôi rất tự hào là người đầu tiên rước ngọn đuốc trên đất Brazil,” người hai lần vô địch Olympic nói.

Fabiana là người đầu tiên trong số 141 người mắn được lựa chọn rước ngọn lửa trong ngày, bao gồm những VĐV nổi tiếng, những người Brazil nổi tiếng và thường dân, nhiều người trong số đó được bè bạn đề xuất do họ đã làm được những việc tốt. Sau Fabiana, ngọn đuốc đã được chuyển giao cho một cặp đôi VĐV Brazil khác, VĐV thể dục Angelo Assumpção và võ sĩ quyền Anh Adriana Araújo, người rất hạnh phúc được nhận cơ hội như vậy.

“Điều đó giống như giành được một tấm huy chương Olympic. Đây là một khoảnh khắc tôi sẽ nhớ mãi trong cuộc đời mình”,  Araújo, người đạt được HCĐ tại Olympic London 2012, nói.

Hanan Khaled, cô gái tị nạn 12 tuổi người Syria hiện sinh sống tại Brazil cũng là một trong những người rước ngọn đuốc. “Em cảm thấy rất hạnh phúc khi được cầm ngọn đuốc Olympic bởi vì em không bao giờ tưỏng tượng được rằng điều này sẽ đến với mình,” cô bé nói. “Đó là một khoảnh khắc đặc biệt. Em yêu người dân Brazil, em cảm thấy như mình là người Brazil.” Khi được hỏi xem mình có thông điệp gì muốn gửi cho những người tị nạn trên thế giới, Hanan trả lời: “Em mong là họ có thể được sống trong hòa bình, với các bạn của họ và không có chiến tranh.”

Tại nơi khác, ngôi sao lướt sóng người Brazil ông Gabriel Medina đã chuyển giao ngọn lửa Olympic cho ngôi sao bóng chuyền người Brasilia cô Paula Pequeno, người chịu trách nhiệm rước ngọn lửa vào Nhà thờ lớn Brasilia, một tòa nhà mang tính biểu tượng được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Brazil ông Oscar  Niemeyer.


Logo Olympic trẻ (Ảnh IOC)

Bên trong Nhà thờ lớn, Pequeno đã gặp Vanderlei Cordeiro de Lima, tạo nên một trong những khoảnh khắc cảm động nhất của cuộc chạy tiếp sức rước ngọn đuốc ở Brasil. Vận động viên chạy marathon từng giành HCĐ tại Olympic Athens 2004 và vẫn là người Brazil duy nhất nhận được tấm huy chương Pierre de Coubertin, đã cố gắng ngăn dòng nước mắt vui sướng khi anh ta tiếp nhận ngọn lửa.

Trong phần chạy tiếp sức của mình, cựu chuyên gia chạy cự ly dài 46 tuổi này đã dang đôi tay ra như đôi cánh máy bay, một sự lặp lại cử chỉ nổi tiếng của anh tại thành phố Athens.Trong khi cuộc chạy tiếp sức rước ngọn đuốc gây ra sự hứng khởi lớn trên mặt đất, các máy bay phản lực của Lực lượng Không quân Brazil đã xếp hình các từ “Rio2016” trên bầu trời để kỷ niệm lễ phát động chính thức giấc mơ Olympic của Brazil. Ngọn đuốc sẽ tiếp tục trên con đường của mình khắp Brazil, nơi mà nó sẽ đi qua hơn 300 thành phố và được rước bởi 12.000 người trước khi tới Sân vận động Maracanã vào ngày mùng 5 tháng Tám.

Cuộc chạy tiếp sức rước ngọn đuốc Olympic Rio 2016 có ba đối tác, đối tác quốc tế Coca Cola, hiện vẫn tiếp tục hỗ trợ lâu dài cho các cuộc chạy tiếp sức rước ngọn đuốc Olympic, và các đối tác bản xứ  Bradesco và Nissan. (www.olympic.org).