Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Search
THƯ VIỆN VIDEO
THƯ VIỆN ẢNH
Tiến Minh môn Cầu lông
Liên đoàn - Hiệp hội
Các môn thể thao
Phong trào Olympic quốc tế
Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân tham dự SEA Games 31
Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân tham dự SEA Games 31
29/04/2022 08:40

Tối 28/4, tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao, Ủy ban Olympic Việt Namtrang trọngtổ chức Lễ xuất quân của Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 31.Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minhđã tới dự trao lá cờ Tổ qiốc cho Đoàn chuẩn bị bước vào kỳ Đại hộithể thao Đông Nam Álần thứ hai trong lịch sử được tổ chức tại Việt Nam sau lần đầu 19 năm trước.

Lễ xuất quân được tổ chức đúng một ngày sau Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, Trưởng ban tổ chức SEA Games 31 Nguyễn Văn Hùng ký quyết định thành lập Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội với 1.341 thành viên, trong đó gồm 64 cán bộ, 1.277 VĐV và HLV. Đây là lần Thể thao Việt Nam ra quân với lực lượng lớn nhất từ trước đến nay, tham gia đủ  cả 40 môn thi đấu kỳ SEA Games trên sân nhà với mục tiêu đứng đầu bảng tổng sắp huy chương Đại hội cùng quyết tâm bảo vệ hai ngôi đương kim vô địch bóng đá nam và bóng đá nữ để đáp lại kỳ vọng, mong mỏi của đông đảo người hâm mộ cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ xuất quân, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 trên toàn cầu nói chung, khu vực Đông Nam Á nói riêng với diễn biến phức tạp và khó lường. Công tác chuẩn bị cho Đại hội cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn quyết tâm, vượt qua mọi thách thức để tổ chức thành công SEA Games 31 vào tháng 5 tới.

SEA Games 31 tổ chức 40 môn thể thao với 526 nội dung, tập trung ở các môn thể thao Olympic, ASIAD và không có sự hạn chế tham dự thi đấu. Các quốc gia được thi đấu sòng phẳng, công bằng và không có lợi thế từ các môn thể thao của nước chủ nhà như các đại hội trước đây. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và đánh giá cao của các quốc gia trong khu vực.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là 951 VĐV, 250 HLV, 30 chuyên gia của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo, Đoàn Thể thao Việt Nam với cương vị là nước chủ nhà, cần tiếp tục thể hiện tốt truyền thống văn hóa và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước đến bạn bè quốc tế; tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, giao lưu học tập kinh nghiệm với các đoàn bạn.

"Mỗi một cá nhân của Đoàn Thể thao Việt Nam là một đại sứ văn hóa của đất nước. Đoàn kết, khắc phục khó khăn, giữ vững kỷ luật, đem hết tinh thần và nghị lực để hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra. Thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, ngoan cường, sáng tạo, trung thực để đạt thành tích cao tại Đại hội, góp phần nâng vị thế của thể thao Việt Nam lên một tầm cao mới và khẳng định được truyền thống văn hóa lâu đời của Việt Nam. Tôn trọng luật lệ thi đấu, tôn trọng truyền thống văn hóa của các quốc gia tham dự", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh một lần nữa khẳng định SEA Games không chỉ đơn thuần là sự kiện thi đấu thể thao của các quốc gia khu vực Đông Nam Á nhằm giành thành tích cao, mà đây còn là ngày hội thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, là nơi giao lưu các nền văn hóa giữa các quốc gia trong khu vực. Việc đăng cai tổ chức SEA Games cho thấy vai trò, trách nhiệm của Việt Nam đối với phong trào thể thao khu vực Đông Nam Á và cũng thể hiện Việt Nam là một trong những thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đóng góp hết mình vì sự phát triển của ASEAN và vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.

Tiếp thu chỉ đạo từ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, với nhận thức SEA Games 31 không chỉ là nơi tổ chức các môn thể thao, mà còn là nơi hội tụ, gặp gỡ, giao lưu văn hóa giữa các quốc gia trong khu vực, Đoàn Thể thao Việt Nam nhận trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, tiếp tục rèn luyện ý chí thi đấu hết mình, quyết tâm giành thành tích cao nhất.

VĐV bơi lội Nguyễn Huy Hoàng hay mặt các VĐV tuyên thệ: "Chúng tôi xin hứa tham dự Đại hội với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển với bạn bè các quốc gia trong khu vực, thể hiện sự thân thiện, hòa bình của đất nước, con người Việt Nam" - Ảnh: VGP/Minh Anh

Báo cáo tại Lễ xuất quân, Trưởng Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31, Phó Tổng cục trưởng phụ trách TCTDTT Trần Đức Phấn khẳng định quyết tâm: Trong buổi lễ trang trọng hôm nay, toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, chuyên gia, VĐV của Đoàn Thể thao Việt Nam xin nhận nhiệm vụ trước Đảng, Nhà nước và nhân dân sẽ cố gắng nỗ lực thi đấu hết mình, bình tĩnh, tự tin, mưu trí, sáng tạo, thi đấu ngoan cường giành từng huy chương về cho Đoàn và Tổ quốc, như lời căn dặn của Thủ tướng Phạm Minh Chính là phải đoàn kết, thống nhất, an toàn, ấn tượng, hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời, góp phần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển với các quốc gia Đông Nam Á, đúng như khẩu hiệu của Đại hội lần này: Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.

"Đoàn Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng, các VĐV đã sẵn sàng và chúng tôi luôn tự ý thức được trách nhiệm của mình là phải xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước. Mỗi thành viên của Đoàn là đại diện, là biểu tượng cho lá cờ đỏ sao vàng. Lá cờ ấy luôn trong trái tim của mỗi thành viên và luôn phấp phới trên đỉnh vinh quang", ông Trần Đức Phấn nói.

Trong nghi lễ trao Quốc kỳ cho Đoàn thể thao Việt Nam trước giờ xuất trận, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Phạm Bình Minh đã trao Lá cờ Tổ quốc cho Trưởng đoàn Trần Đức Phấn. Đứng trên hàng danh dự cùng đón nhận Lá cờ đỏ sao vàng có kình ngư Nguyễn Huy Hoàng - VĐV tiêu biểu số 1 của Thể thao Việt Nam, kiếm thủ Vũ Thành An- VĐV sẽ vinh dự cầm cờ diễu hành trong Lễ khai mạc SEA Games tối 12/5 tới, cùng hai ngôi sao nữ rạng ngời- Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung) và Quách Thị Lan (điền kinh). Thay mặt 951 VĐV, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng  đọc lời tuyên thệ: “Chúng tôi sẽ thi đấu hết mình, trung thực, tự tin, mưu trí và sáng tạo trong từng trận đấu, giành từng huy chương về cho đoàn. Chúng tôi xin hứa tham dự Đại hội với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển với bạn bè các quốc gia trong khu vực, thể hiện sự thân thiện, hòa bình của đất nước, con người Việt Nam”./.